Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Không giúp rừng ăn bùa đầu trận – Đúng hay không đúng?

Hẳn trên 80% các bạn chơi Liên minh huyền thoại trong chúng ta sau khi nghe xong điều này sẽ hoàn toàn cho rằng phải hỗ trợ tướng đi rừng của mình trong giai đoạn ăn bùa đầu tiên của trận đấu, đó dường như là một công việc hầu như diễn ra một cách tất yếu trong thời gian đầu trận khi mà bạn và đồng đội thường ping nhau để vào hỗ trợ, nhiều khi không giúp lại còn chửi nhau ấy chứ.

Tuy nhiên đứng ở phương diện của mình, cá nhân mình cho rằng giúp tướng đi rừng của bạn là không nên và vô tình khiến người đi rừng và cả người giúp gặp một số vấn đề không nhỏ. Nghe có vẻ lạ đúng không, mình sẽ phân tích cho bạn kĩ hơn nhé !


ho tro rung dau tran dau

Đầu tiên, giúp tướng đi rừng đồng nghĩa với việc bạn sẽ ra đường chậm hơn một chút.

Ví dụ: Bạn ở Team Xanh, cầm Shyvana, giúp cho Evelynn của bạn ăn Bùa Xanh thì tất nhiên bạn sẽ ra đường chậm hơn một chút, điều này cũng xảy ra tương tự với bộ đôi đường dưới nếu đồng đội đi rừng của bạn ăn Bùa Đỏ (mình vẫn đang ví dụ ở team Xanh nhé), có khi bạn còn muốn người đi đường giữa của mình vào giúp nữa. Hay nói một cách đơn giản: Ít nhất một đường của bạn có khả năng ra chậm hơn so với đối phương một chút!

Vậy cái ”một chút” này dẫn đến điều gì?

Bạn có khả năng thua thiệt 1 -2 con lính so với đối thủ, hay giả sử có không thua thì mình tin chắc rằng đối thủ sẽ lên level 2 trước bạn. Và đây chính là vấn đề! Với xu thế hiện tại, khi mà các Leona, Thresh… cùng các Xạ thủ cơ động đường dưới và các tướng đấu sĩ tay đôi ở đường trên thì đạt được mốc level 2 trước đối phương là điều không thể tuyệt vời hơn. Tăng thêm một chút máu, sát thương và quan trọng hơn là có thêm một chiêu thức. Lợi dụng điều này, họ sẽ lao lên một cách cực kì tự tin vào bạn – khi mà bạn chỉ mới level 1. Có thể chúng sẽ không lấy mạng được bạn, tuy nhiên chỉ cần rút đi của bạn một lượng máu, việc thiết lập một kèo trên xuyên suốt thời gian sau đó để bạn bị rơi vào tình thế khó khăn đã hình thành từ đây.

Thứ hai, giúp tướng đi rừng sẽ làm ”lộ” tướng đi rừng của bạn.

Vì sao ”lộ” ? Vì như đã nói, bạn ra đường chậm hơn do phải giúp, nếu tinh ý đối phương có thể đoán được tướng đi rừng của bạn đang ăn bùa nào, thậm chí cao tay hơn họ còn có thể đoán được hướng đi tiếp theo của tướng đi rừng đội bạn – bao gồm cả hướng ăn bùa và ra gank. Từ đó chúng sẽ lên kế hoạch đối phó, vậy có phải vô tình tướng đi rừng của bạn bị bắt bài không?

Sẽ có nhiều bạn phản bác rằng không giúp thì làm sao mà ăn được bùa một mình, khi mà nó có lượng máu và sát thương lớn? Xin thưa với hệ thống tướng đi rừng đang làm mưa làm gió hiện tại, cụ thể là: Elise, Evelynn, Lee Sin, Kha’zix, Pantheon, Wukong, Vi thì chỉ có Wukong và Kha’zix là có vẻ hơi khó khăn chút, còn những vị tướng còn lại nếu bạn biết cách vẫn có thể ăn bùa một mình mà không mất quá nhiều máu.

Nếu bạn chơi nhiều thì sẽ để ý các con bùa được lập trình tấn công chạy đến một ngưỡng nhỏ rồi lại quay về và ngưỡng này tạm gọi là ”ngưỡng an toàn” của bùa. Khá nhiều bạn ăn bùa đơn giản chỉ là đứng yên một chỗ đánh tay đôi với nó một cách khá cục súc mà không nhận ra điều này, bằng cách liên tục di chuyển đến ”ngưỡng an toàn” rồi lại tấn công, rồi lại di chuyển... Bạn sẽ giảm thiểu một cách tối đa sát thương mà quái gây ra cũng như giúp bạn reset lại đòn tấn công của mình.

– Elise: Liên tục di chuyển qua ”ngưỡng an toàn” đồng thời sử dụng nhện con đỡ sát thương cho nhện mẹ.
– Evelynn: Lên tục di chuyển và xả kĩ năng sao cho bùa luôn loay hoay tại ”ngưỡng an toàn”.
– Lee Sin: Tương tự với sóng âm – vô ảnh cước, tận dụng tối đa nội tại của Lee Sin cũng như nên trừng phạt trước khi vô ảnh cước nhằm tối đa hóa sát thương.
– Pantheon: Liên tục di chuyển qua ”ngưỡng an toàn” để phóng lao và đánh thường nhằm tích lũy nội tại.
– Vi: Nâng chiêu 2 và làm tượng tự như Evelynn.

Ngoài ra còn khá nhiều tướng đi rừng khác cũng không cần giúp như Fiddlesticks, Shaco, Aatrox, Zac…

Tuy nhiên không phải tướng đi rừng nào cũng có thể tự lo lấy thân được, và đây cũng không phải là một điều dễ dàng để tập. Nếu cảm thấy khó, bạn vẫn cứ chơi như bình thường – kêu gọi trợ giúp. Tuy nhiên các điểm không hay thì mình đã phân tích như trên. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn có thể tự ăn bùa và không làm ảnh hưởng gì đến đội

Chúc các bạn áp dụng thành công !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét